Nguyên nhân của trùng tang
Theo quan niệm dân gian, gia đình sở hữu người chết vào các giờ, ngày, tháng, năm thuộc Dần, Thân, Tỵ, Hợi được coi là xấu và sẽ xảy ra hiện tượng trùng tang. Tuy nhiên, với ý kiến Phật giáo, chúng ta là con của ai, sinh ở gia đình nào, địa vị ra sao, chết trong tình cảnh nào, chết ngoại trừ đường hay ở chợ, chết bệnh tật hay an lành,… cũng đều là do nghiệp mình tạo.

Bên cạnh đó, Sư Phụ lý giải như sau: “Đối có đạo Phật, trong gia đình, huyết thống, cái tộc chúng ta đều với cộng nghiệp, đồng nghiệp nên sinh trong 1 gia đình khiến con cái của cha mẹ, anh em hoặc họ hàng mang nhau. Nếu 1 gia đình, 1 mẫu tộc mà với đồng nghiệp: người này chết rồi, các người sau nên chết phải sẽ sinh ra hiện tượng như là chết trùng”.

Qua san sớt trên Sư Phụ mà chúng ta nhận định rằng trùng tang (hay còn gọi là chết trùng) là do nghiệp chi phối chứ ko sở hữu chuyện ông thần trùng về bắt người thân hay quan niệm chết vào giờ trùng.

Để đại chúng hiểu rõ hơn, Sư Phụ san sớt câu chuyện trong kinh Pháp Cú: Có năm vị Tỳ-kheo trên đường về thăm Đức Phật; vì trời tối phải nghỉ chân tại 1 hang đá cạnh ngôi làng nhỏ. Nửa đêm có trận địa chấn khiến cho 1 tảng đá rơi từ trên núi xuống bịt kín cửa hang. Sáng hôm sau, dân làng dùng đa số phương tiện cũng ko di chuyển được hòn đá để cứu năm thầy Tỳ - kheo. Năm thầy không khiến cho gì được đành thiền tu và đợi chết.

Nhưng rất kỳ lạ, tới ngày thứ bảy, với 1 cơn động đất làm cho hòn đá tự lăn đi. Lúc này các thầy đi ra, mặt ai nấy cũng đều xanh xao, dân làng biết tin họ ra đón và đưa những thầy về chăm sóc. Khi tới tịnh xá, năm vị bạch Đức Phật về sự việc đó, Ngài đã thấy biết rõ và giải thích cho năm vị Tỳ-kheo về nhân quả.

Trong tiền kiếp, năm thầy là năm cậu bé chăn trâu. Hôm ấy, năm cậu bé thấy 1 con thằn lằn ngay lập tức đuổi theo để bắt nó. Con rắn chui vào mẫu hang, năm cậu thấy vậy liền sử dụng đá bịt cửa hang lại; sau ấy dắt trâu về.

Một tuần sau, năm cậu bé chăn trâu nhớ ra là đã từng nhốt con thạch sùng vào trong hang, ngay tắp lự bỏ hòn đá ra xem con rắn còn sống hay đã chết. Lúc này, con rắn run rẩy bò ra, thân mình tong teo; năm cậu bé thương xót bắt buộc tha cho con rắn. Vì năm vị Tỳ-kheo cộng nhau làm cho việc ác buộc phải giờ cùng nhau chịu quả báo; đồng cần trả nghiệp quả, đó gọi là đồng nghiệp. Đức Phật dạy giả dụ con rắn mà chết thì năm thầy Tỳ - kheo kiếp này cũng sẽ chết cộng nhau ở trong hang.

Xem thêm: trùng tang là gì